Ánh sáng cực tím có thể giết chết mầm bệnh trên một số hoa quả

Nghiên cứu giúp tăng thêm lựa chọn cho những người trồng trái cây hữu cơ.
Mầm bệnh trên bề mặt của lê hữu cơ đã được giảm đáng kể sau khi tiếp xúc với ánh sáng cực tím C. Ảnh: Roopesh Syamaladevi, WSU
Ngành nông sản hữu cơ đang phát triển có thể sẽ sớm có một cách mới để đảm bảo sự an toàn của các loại trái cây tươi.
Các nhà khoa học tại Đại học bang Washington (WSU) cho thấy rằng, ánh sáng cực tím C (UVC) hiệu quả trong việc chống lại các mầm bệnh trên bề mặt của một số loại trái cây.
Các phát hiện này được cho là tin hấp dẫn đối với các nhà chế biến trái cây hữu cơ, hiện đang tìm kiếm giải pháp thay thế cho các chất khử khuẩn hóa học bên cạnh việc phải tuân thủ theo Luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm của Mỹ để giúp ngăn ngừa bệnh do thực phẩm gây ra.
Sau khi biết được việc thiếu các lựa chọn làm sạch thực phẩm từ nông dân và các nhà chế biến thực phẩm hữu cơ, Shyam Sablani, một chuyên gia về an toàn thực phẩm tại WSU, cùng các đồng nghiệp đã tìm hiểu các phương pháp thay thế và quyết định khám phá ánh sáng UVC. Ánh sáng này có bước sóng ngắn hơn so với ánh sáng cực tím A hoặc ánh sáng cực tím B.
"Bức xạ UVC có trong ánh sáng mặt trời, tuy nhiên, nó được hấp thụ hoàn toàn bởi lớp ozone và bầu khí quyển của Trái đất," Sablani giải thích. "Nó có tính chất khử trùng và có thể hiệu quả trong việc chống lại vi khuẩn, nấm mốc và vi rút".
Ánh sáng UVC - không thể xâm nhập các vật thể rắn và chắn sáng - có thể có hiệu quả trong khử trùng các bề mặt. Đã xuất hiện khoảng vài năm qua, công nghệ này được sử dụng để khử trùng hiệu quả cho các bề mặt tiếp xúc thực phẩm cũng như nước uống và không khí bị ô nhiễm.
Nó tác dụng đến vi sinh vật bằng cách phá hủy axit nucleic và làm gián đoạn DNA của chúng. Nhưng ánh sáng không ảnh hưởng đến chất lượng hóa học hay chất lượng của trái cây trong nghiên cứu.
Sablani cùng các đồng nghiệp đã cho táo, lê, dâu tây, quả mâm xôi và dưa lưới tiếp xúc với nhiều mức độ UVC khác nhau để xác định hiệu quả của ánh sáng trong việc giết chết mầm bệnh là một hỗn hợp chủng E. coli và vi khuẩn listeria. Họ phát hiện ra rằng, ánh sáng có thể làm bất hoạt lên đến 99,9 phần trăm các mầm bệnh trên táo và lê. Tuy nhiên, listeria có khả năng kháng với UVC nhiều hơn so với E. coli.
"Nếu bạn có trái cây da trơn thì công nghệ này thực sự tuyệt vời", Sablani cho biết. "Nếu quả có bề mặt thô ráp và mức độ nhiễm khuẩn thấp thì nó cũng hoạt động khá tốt".
Ánh sáng UVC làm bất hoạt 90 phần trăm các mầm bệnh có mặt trên quả có bề mặt thô ráp.
Bề mặt thô ráp của dâu tây, mâm xôi và dưa lưới giúp đem lại nhiều nơi cho mầm bệnh che giấu, từ đó làm giảm tác dụng của ánh sáng UVC. Nếu mức độ nhiễm vi khuẩn rất cao, thì một mình công nghệ UVC có thể không đủ để đạt được mức hiệu quả mong muốn.
Sablani cho biết nghiên cứu đang được thực hiện để tăng hiệu quả của ánh sáng UVC trên trái cây có bề mặt thô ráp.
"Lợi nhuận trong công nghệ này là cao bởi vì nó đơn giản thực hiện và không tốn kém", ông cho hay.
Thêm đèn UVC vào trong dây chuyền đóng gói trái cây không đòi hỏi có sự thay đổi lớn. Có thể dễ dàng lắp ráp đèn UVC gắn kèm theo đằng sau hàng rào bảo vệ, để trái cây tiếp xúc với ánh sáng khi đi qua băng chuyền.

(Nguồn Eurekalert)

 

Thư viện Video-clip

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top