Kết quả hợp tác về Khoa học Công nghệ với UBND tỉnh Lào Cai

Thực hiện biên bản hợp tác đã được ký kết giữa UBND tỉnh Lào Cai và Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) từ năm 2013, ngày 16/9/2016, UBND tỉnh Lào cùng VAAS đã chỉ đạo các Sở ban ngành của tỉnh và các đơn vị thành viên của VAAS triển khai đánh giá các nội dung đã hợp tác và định hướng trong giai đoạn 2016-2020. Buổi họp do Ông Nguyễn Hữu Thể, phó chủ tịch tỉnh Lào Cai, và PGS.TS Trịnh Khắc Quang, giám đốc VAAS, chủ trì. Buổi họp đã khẳng định kết quả hợp tác bước đầu đã đem lại những hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

Với tư cách là một đơn vị thành viên của VAAS, Viện Nghiên cứu Rau quả đã và đang tham gia tổ chức triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Các hoạt động hợp tác đã giúp cho cán bộ nông nghiệp của địa phương, người nông dân có điều kiện tiếp cận nguồn giống cây trồng và những tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất, đặc biệt là kỹ thuật ghép cải tạo cây ăn quả và các biện pháp thâm tổng hợp nhằm tăng năng suất. Viện đã triển khai nhiều chương trình nghiên cứu và chuyển giao như: 

- Viện Nghiên cứu Rau quả đã phối hợp với Huyện Bảo Thắng xây dựng quy trình nhân giống và phát triển cây bưởi Múc, cung ứng 4.450 cây giống Nhãn chín muộn PHM99-11 và HTM2, 12.700 cây gốc ghép, 9.740 cây Chanh đào, Chanh tứ thời và 29.000 cây Na dai Lạng Sơn trồng tại các xã của huyện.

- Viện Nghiên cứu Rau quả đã phối hợp với chi cục Trồng trọt & BVTV triển khai thực hiện dự án Úc tài trợ “Nâng cao vai trò của phụ nữ trong sản xuất rau an toàn và sử dụng rau bản địa tại Việt Nam và Australia” và dự án “Cải thiện thu nhập cho các hộ nông dân nhỏ tại vùng cao Tây Bắc Việt Nam thông qua tăng cường tính cạnh tranh và tiếp cận thị trường quả ôn đới và bán ôn đới ở khu vực”. Dự án được triển khai đã giúp cho người dân nâng cao năng lực trong việc sản xuất và kinh doanh rau quả, đồng thời xây dựng được quy trình kỹ thuật canh tác rau quả phù hợp cũng như xác định các cơ hội về thị trường cho một số loại rau quả tại hai huyện Bắc Hà và Sa Pa. 

- Tại Huyện Sa Pa, Viện đã triển khai dự án “Ứng dụng TBKT xây dựng mô hình rau chất lượng cao, quanh năm theo qui chuẩn quốc gia tại Lào Cai” tại Sa Pa. Viện đã đưa nhiều giống mới vào sản xuất giúp tăng thu nhập cho bà con dân tộc.

Ngoài ra, trong các năm qua, Viện Nghiên cứu Rau quả đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo kỹ thuật trên các loại cây trồng, các mô hình trình diễn nhằm tuyên truyền, bàn các giải pháp thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển. Bổ sung một số giống cây trồng mới vào sản xuất như giống rau củ cải Jongsong, giống sà lách mới, cam V2, giống Đại táo, nhãn muộn; xác định các biện pháp phòng trừ một số đối tượng sâu bệnh hại trên cam; triển khai nhân rộng kỹ thuật ghép cải tạo nhãn, sản xuất rau hoa công nghệ cao...

Trong các năm tới, Tỉnh Lào Cai và Viện tiếp tục thực hiện các nội dung đã ký kết trong đó có cây rau, hoa, cây ăn quả, tập huấn chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật mới, quản lý và khai thác có hiệu quả các nhãn hiệu tập thể, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và liên kết tiêu thụ sản phẩm…Thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin về kết quả nghiên cứu, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới và sản xuất. Hỗ trợ tỉnh Lào Cai về nghiên cứu, chuyển giao các quy trình sản xuất giống và kỹ thuật canh tác nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đối với một số loại cây trồng như cây hoa (hoa địa lan, hoa lily,...), cây rau và cây ăn quả phục vụ đề án Tái cơ cấu kinh tế của tỉnh, đáp ứng nhu cầu thị trường. Hợp tác nghiên cứu trong các lĩnh vực bảo tồn nguồn gen, phục tráng, sản xuất giống và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, công nghệ bảo quản, chế biến và liên kết thị trường tiêu thụ sản phẩm. 

TS. Nguyễn Tuấn Minh

 

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top