Huyện Yên Châu, Sơn La thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu Rau quả

Nhằm hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Châu lần thứ XX, trong đó chú trọng đến phát triển sản xuất nông nghiệp, tập trung mũi nhọn vào phát triển cây ăn quả, rau, hoa là một trong những thế mạnh của huyện Yên Châu, ngày 12/9/2013 đoàn công tác của Huyện ủy, UBND, HĐND huyện Yên Châu, Sơn La đã đến thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu Rau quả. Trưởng đoàn là Bà Quản Thị Dung - Bí thư huyện Ủy. Tham gia đoàn công tác còn có ông Trịnh Thế Bình - Chủ tịch UBND huyện, ông Hà Như Huệ - PCT UBND huyện, ông Phạm Quang Giang - PCT HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban của huyện.

Tiếp đoàn có TS. Nguyễn Văn Dũng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả; Phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế; Phòng Tổ chức, Hành chính, Các bộ môn: Rau và Cây gia vị, Cây ăn quả, Bảo quản Chế biến, Kinh tế thị trường và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh.

 

Tại buổi làm việc, sau khi nghe giới thiệu các kết quả nghiên cứu đạt được nổi bật  của Viện Nghiên cứu Rau quả, Bà Quản Thị Dung - Bí thư huyện ủy đã nhấn mạnh chủ trương phát triển rau, hoa, quả của huyện Yên Châu trong thời gian tới sẽ hướng tới phát triển các cây trồng có lợi thế; nâng cao năng suất và chất lượng nông sản; tăng cường bảo quản chế biến; tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm của Huyện. Huyện sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình trình diễn để tìm ra đối tượng cây trồng, kỹ thuật sản thuật mới và tiếp thị thị trường thích hợp, Viện Nghiên cứu Rau quả sẽ giúp huyện trong việc tư vấn và hỗ trợ về kỹ thuật, đào tạo tập huấn cho người sản xuất. 

Trên cơ sở thông tin đã trao đổi giữa hai bên và thực tiễn triển khai các đề tài, dự án tại huyện Yên Châu và các huyện của tỉnh Sơn La, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Rau quả đã tư vấn một số định hướng phát triển cụ thể: 

- Về cây rau, ngoài các loại rau đã được sản xuất trên diện rộng tại địa phương như: Bắp cải, Cải thìa, Cà pháo, huyện cần khai thác các lợi thế về sản xuất rau bản địa. Ngoài ra, với điều kiện thuận lợi, huyện có thể phát triển thêm một số loại rau khác như: Cà chua, cải củ, bí ngồi… đây là những loại rau sẽ góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm, giúp cho các loại rau có mặt trên thị trường trong thời gian dài hơn.

- Về cây ăn quả, Huyện đang có một diện tích canh tác lớn tập trung vào cây xoài, nhãn, chuối. Theo các chuyên gia của Viện, cần đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật (ghép cải tạo, biện pháp thâm canh…) thay thế các giống cũ bằng giống mới có năng suất, chất lượng cao, hiệu quả thu nhập cao hơn. Bên cạnh đó cần chú ý công nghệ sơ chế, đóng gói, bảo quản để phục vụ tiêu thụ ở các thị trường xa.

- Đối với hoa cây cảnh, hướng phát triển là phục vụ nhu cầu về hoa tại địa bàn huyện và một số khu vực lân cận. Vì vậy, lựa chọn các loại hoa phổ thông, không cần đầu tư lớn như: lay ơn, hoa hồng, hoa thược dược, hoa cúc là phù hợp hơn cả. 

- Bên cạnh tư vấn về kỹ thuật, về lĩnh vực kinh tế thị trường, Viện cũng nêu lên một số định hướng phát triển thị trường cho các sản phẩm nông sản của huyện Yên Châu, trong đó chú trọng vào xây dựng mô hình hợp tác xã để tập trung và phối hợp các thế mạnh của từng xã, đa dạng hóa các chủng loại, đảm bảo khối lượng cung cấp theo yêu cầu của đối tác; đẩy mạnh liên kết giữa người sản xuất tại địa phương và người bán buôn, hệ thống bán lẻ tại thị trường tiềm năng; thực hiện tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm của huyện tới người tiêu dùng… 

Kết thúc buổi làm việc, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Dũng đã phân công các đơn vị phối hợp triển khai thực hiện các công việc cụ thể với huyện Yên Châu và khẳng định: Các đơn vị thuộc Viện sẽ tích cực phối hợp, hỗ trợ Huyện thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy sản xuất, bảo quản chế biến và tiêu thụ rau hoa quả trên địa bàn huyện nhắm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX.

Phòng KH-HTQT
Viện Nghiên cứu Rau quả

 

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top