Cách xử lý hiện tượng cây có múi bị vàng lá, thối rễ

Bạn đọc Nguyễn Thị Trà My, xã Đức Hợp (huyện Kim Động, Hưng Yên) có gửi tới Báo NNVN về hiện tượng vườn cam của gia đình bị hiện tượng vàng lá, thối rễ.

Cụ thể, gia đình bạn Trà My có trồng cây cam Vinh, đến nay đã được 3 năm tuổi. Vườn cam được trồng trên đất đồng, nguồn gốc đất trước đây trồng lúa xong chuyển đổi cây trồng sang trồng cam. Hiện tại, vườn cam đang bị nghi mắc bệnh vàng lá thối rễ.

21020 cach xu ly hien tuong

Cây cam bị hiện tượng vàng lá, thối rễ (ảnh do bạn đọc Trà My cung cấp)

Cách đây 2 tháng, trước khi phát hiện cây có biểu hiện vàng lá, gia đình có bón phân Yara (khoảng 10kg), sau đó khoảng 10 ngày thì cây có biểu hiện bị bệnh bệnh vàng lá, thối rễ.Về quy trình chăm sóc trước khi cây bị bệnh vàng lá thối rễ: Tháng 11 năm trước, gia đình có đào khoanh vùng và chặt rễ của cây cam để ức chế cây ra hoa đậu quả và bón khoảng 10kg phân bò, gà/1 gốc cam. Sau đó hầu như không chăm sóc gì nhiều, chỉ bón phân đạm, lân, kali lượng nhỏ, phun phân bón lá, phun trừ sâu, bệnh trên cây cam.

Từ khi phát hiện cây bị bệnh đến nay, gia đình đã bón nhiều loại phân như: Tưới Ridomin, phân bón Đầu trâu…, cây có tiến triển xanh hơn nhưng không đáng kể, vẫn bị vàng lá non, lá nhỏ khít, cây bị chột, còi cọc hẳn, thiếu sức sống so với trước kia. Hiện vườn cam đang cho ra quả to bằng cái chén, dự kiến đến tháng 10-11/2019 sẽ thu hoạch.

Thông qua Báo NNVN, bạn Trà My mong muốn chuyên gia, nhà khoa học cho biết vườn cam bị bệnh gì, nguyên nhân và biện pháp khắc phục


Về hiện tượng cây có múi (trong đó có cây cam) bị vàng lá, thối rễ, Tiến sĩ Cao Văn Chí (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có múi - Viện Nghiên cứu Rau quả) trả lời như sau:

Nguyên nhân:

Sau những đợt mưa kéo dài, nắng nóng kéo dài, bộ rễ tơ của cây có múi bị tổn thương, bị nghẹn rễ. Sau đó bị nấm bệnh, tuyến trùng, nhóm rệp sáp hại rễ tấn công làm cho bộ rễ tơ cây ăn quả có múi bị thối, hỏng, không hút được nước và dinh dưỡng dẫn đến cây bị vàng lá, thối rễ.

Cách khắc phục:

* Đối với vườn bị vàng, thối rễ với mật độ thấp, cần thực hiện các bước sau:

- Cần thoát nước tốt sau các trận mưa.

- Cần tưới vườn đủ ẩm thường xuyên trong những ngày nắng nóng trở lại.

- Phun thuốc trừ nấm bệnh Alpine 80WG và Ridomil Gold 68WG lên cây ăn quả có múi và toàn bộ vùng đất trồng cây ăn quả có múi.

- Tưới thuốc trừ nhóm rệp sáp hại rễ Movento 150OD của công ty Bayer, tuyến trùng hại rễ Syngenta Tervigo của công ty Syngenta vào trong đất.

- Tưới phân kích rễ theo hình tán cây ăn quả có múi để bộ rễ tơ mới phát triển (có thể sử dụng phân bón TrimixDT Super Roots hoặc Trimix DT02 của công ty Điền Trang, Bioking, Đạm cá…).

- Sau đó tưới đủ ẩm thường xuyên trong những ngày nắng nóng, hanh khô và bón bổ sung phân hữu cơ vi sinh và phân NPK tổng hợp hàng tháng thì sẽ khắc phục được hiện tượng nêu trên.

* Đối với vườn bị vàng lá, thối rễ với mật độ cao, cần thực hiện các bước sau:

- Tiêu hủy ngay những cây bị vàng lá, thối rễ nặng không có khả năng hồi phục ra khỏi vườn cây có múi, sau đó rắc vôi bột, tưới thuốc nấm, thuốc trừ rệp sáp và tuyến trùng vào khu vực cây bị tiêu hủy để khống chế nguồn bệnh, rệp sáp và tuyến trùng lây lan.

- Cần thoát nước tốt sau các trận mưa.

- Sới sáo nhẹ 5 - 10cm vùng đất bốn xung quanh tán cây ăn quả có múi.

- Cần tưới vườn đủ ẩm trong những ngày nắng nóng kéo dài.

- Tưới thuốc trừ nấm bệnh Alpine 80WG và Ridomil Gold 68WG; Tưới thuốc trừ nhóm rệp sáp hại rễ Movento 150OD của công ty Bayer, tuyến trùng hại rễ Syngenta Tervigo của công ty Syngenta theo khuyến cáo của nhà sản xuất 2 lần, mỗi lần cách nhau 3 ngày vào toàn bộ vùng đất trồng cây ăn quả có múi.

- Tưới phân kích rễ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, tưới 1 lần/tuần, tưới theo hình tán cây ăn quả có múi để bộ rễ tơ mới phát triển (có thể sử dụng phân bón TrimixDT Super Roots hoặc Trimix DT02 của công ty Điền Trang, Bioking, Đạm cá).

- Sau đó tưới đủ ẩm thường xuyên trong những ngày nắng nóng, hanh khô và bón bổ sung phân hữu cơ vi sinh + phân bón NPK tổng hợp hàng tháng thì sẽ khắc phục được hiện tượng nêu trên.

Chú ý: Sử dụng nấm đối kháng Trichoderma ủ với phân hữu cơ và tăng cường bón phân hữu cơ vi sinh hàng năm để làm giàu hệ thống vi sinh vật đất, đặc biệt các vi sinh vật đối kháng.

Nguồn: nongnghiep.vn

Thư viện Video-clip

Trang thông tin điện tử của Viện nghiên cứu Rau quả
Địa chỉ : Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại : 84-024.38276254 - Fax : 84-024.38276148
Email : info@favri.org.vn Website : http://favri.org.vn

Top